Monday, January 10, 2011

USAVR

Sự Lớn Mạnh Nhanh Chóng Của Lữ Đoàn 31 Quân Khu 3

SỰ LỚN MẠNH NHANH CHÓNG CỦA LỮ ĐOÀN 31 QUÂN KHU 3
QUÂN ĐỘI TỔNG HỢP TÌNH NGUYỆN TRỪ BỊ HOA KỲ.
::: Phong Thu :::
Tôi xin bắt đầu bài viết bằng bài thơ “Cuộc Rượu Chưa Tàn” của nhà thơ Song Nhị. Bài thơ đã đi vào hồn những người yêu thơ và khơi lại tâm tư và nỗi đau mất nước của những người lính VNCH:
Người bảo ta thôi đừng trở lại
Đã tàn ngọn lửa buổi hưng vong
Đường gươm tráng sĩ trên yên ngựa
Đã lạnh trong hồn câu cổ phong
Ta đâu mơ tưởng thời oanh liệt
Cũng chẳng vương mang chuyện oán hờn
Nhưng đống tro tàn ngun ngút khói
Khơi hồn sông núi dậy nguồn cơn
Mùa xuân chờ mãi chưa về kịp
Hun hút thời gian mấy dặm đường
Ai trút hơi tàn chiều viễn xứ
Gởi niềm ân hận lại quê hương
Mai mốt xuân về ta trở lại
Tìm trên luống cỏ mọc xanh um
Hồn thiêng tử sĩ ngày tan cuộc
Đáp tạ tất lòng nghĩa hiếu trung
(12/2000)
Sau hơn 30 năm rời khỏi chiến trường Miền Nam Việt Nam và lưu vong nơi đất khách quê người, nhưng trái tim, khối óc của người lính VNCH luôn hướng về tổ quốc Việt Nam thân yêu. Người lính VNCH vẫn ôm ấp một hoài bảo lớn là tranh đấu cho lý tưởng tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam:
Do đó, sự ra đời của Lữ Đoàn 31/Quân Khu 3 đã đáp ứng được nguyện vọng và mong ước của những người lính VNCH. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để thế hệ trẻ có thể gia nhập quân đội để học tập rèn luyện và tiếp nối truyền thống cha anh.
Cách đây 4 tháng, ngày 12 tháng 10 năm 2008, Lữ Đoàn 31/Quân Khu 3 Quân Đội Tổng Hợp Tình Nguyện Trừ Bị Hoa Kỳ làm lễ ra mắt. Và hôm nay, ngày 1 tháng 2 năm 2009, tại hội trường Mason Distric Government Center, 6507 Columbia Pike Annandale, VA 22003, năm 2008 đã diễn ra buổi lễ tuyên thệ gắn cấp bậc và huy chương cho các Sĩ Quan và Hạ Sĩ Quan thuộc Lữ Đoàn 31/Quân Khu 3, Quân Đội Tổng Hợp Trừ Bị Hoa Kỳ rất trang trọng. Với khả năng đặc biệt về tài ăn nói,Thiếu Tá Đào Hiếu Thảo đã hướng dẫn chương trình theo đúng quân cách của quân đội. Mở đầu chương trình là nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ Việt và phút mặc niệm để vinh danh những người lính VNCH và đồng bào đã bỏ mình vì lý tưởng tự do, dân chủ. Ông cũng giới thiệu quan khách tham dự buổi lễ gồm có 51 Sĩ Quan và Hạ Sĩ Quan và sự hiện diện của rất đông các quan khách, các tổ chức hội đoàn và các thân hữu gồm có:
- Ông Đỗ Hồng Anh, một khuôn mặt trẻ năng động vừa đắc cử Tân Chủ Tịch Cộng Đồng vùng Thủ Đô Washington D.C, MD, VA.,
- Ông Lý Văn Phước, Cố Vấn Chủ Tịch Cộng Đồng,
- Ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ QLVNCH vùng Thủ Đô Washington D.C, MD, VA;
- Ông Nguyễn Văn Đặng, Thủ Quỹ Cộng Đồng,
- Ông bà Nguyễn Văn Thuận Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Đà Lạt,
- Cựu Dân Biểu Nguyễn Kim Phùng,
- Bà Nguyễn Hữu Điển Chủ Nhiệm Thủ Đô Thời Báo,
- Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám Đốc đài truyền hình VNHTĐ,
- Tiến sĩ Tạ Cự Hải,
- Giáo sư Nguyễn Quốc Khải.
- Ông Mahano Lữ Đoàn Trưởng Lữ đoàn Khơme,
- Tướng Marink Thạch,
- Ông Kim Phước Phó Lực Lượng Khơme,
- Ông Thạch Yên, Cố Vấn Khơme
0 và một số thành viên của Lữ Đoàn Khơme (xin thứ lỗi vì không thể nhớ hết quan khách).
Lữ Đoàn 31/Quân Khu 3 đã tập hợp lực lượng của những cựu quân nhân VNCH. Đa số các ông là những người đã lớn tuổi, tóc đã điểm sương nhưng tình yêu quân đội vẫn còn nồng cháy trong tim. Trong những bộ quân phục màu xanh sậm thẳng nếp, chúng ta tìm thấy khuôn mặt họ trở nên vui tươi, hạnh phúc. Họ như đang sống lại thời trai trẻ xông pha ngoài trận mạc. Bên cạnh những mái tóc điểm sương cũng có mặt những người trẻ tuổi của thế hệ thứ hai, trong đó có những người phụ nữ tay yếu chân mền nhưng ý chí sắt đá và can đảm cũng đã gia nhập Lữ Đoàn. Họ gắn bó và tìm đến nhau trong tình đồng đội, trong nhiệm vụ cao cả và ý nghĩa là đền ơn đáp nghĩa cho đất nước đã cưu mang, giúp đỡ người Việt tị nạn trong suốt hơn 33 năm.
Đại Tá Phan Trung Chánh, Lữ Đoàn Trưởng Lữ Đoàn 31/Quân Khu 3 (USAVR) đã có lời chúc mừng quan khách đầu năm Kỷ Sửu. Ông cho biết Lữ Đoàn ra mắt tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn vào ngày 12 tháng 10 năm 2008 chỉ trong một thời gian 4 tháng tuổi, Lữ Đoàn đã lớn mạnh nhanh chóng đó là nổ lực không ngừng của từng thành viên trong Lữ Đoàn. Trong công tác tuyển mộ và thành lập ông nhấn mạnh đến vai trò năng động, tích cực xuất sắc của Đại Uý Đào Hiếu Thảo. Và ông thi hành lệnh Bộ Tư Lệnh, tuyên dương Đại Uý Đào Hiếu Thảo đồng thời bổ nhiệm Đại Úy Đào Hiếu Thảo vào chức vụ sĩ quan Tuyển Mộ Lữ Đoàn và được vinh thăng Thiếu Tá từ ngày thành lập,12/10/2008. Mục đích chính của buổi lễ hôm nay là khen thưởng các nhân viên hữu công, gắn cấp bậc và ban thưởng Huy Chương cho các tân sĩ quan gia nhập vào lữ đoàn 31 từ Bộ Tư Lệnh và làm Lễ Tuyên Thệ. Sau khi thành lập xong, Lữ Đoàn tiếp tục cho các thành viên học tập các huấn thị điều hành, học tập quân phong, quân kỷ, sắp xếp lại nhân sự, thường xuyên tập dợt những công tác thiết yếu của tổ chức để chuẩn bị thụ huấn có hiệu quả khi Bộ Tư Lệnh gởi những huấn luyện viên chuyên nghiệp đến. Lữ Đoàn cũng có mối giao hảo tốt với nhiều tổ chức khác trong cộng đồng bạn, và phối hợp với Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH để thăm viếng, hoặc làm tang lễ cho tất cả các quân nhân qua đời. Lữ Đoàn đã sẳn sàng thi hành nhiệm vụ của mình. Ông cũng đọc quyết định của Bộ Tư Lệnh về việc bổ nhiệm Đại Tá Đặng Văn Minh làm Cố Vấn Trưởng cho Lữ Đoàn 31.
Trong cuộc phỏng vấn riêng, Đại Tá Phan Trung Chánh cho biết Quân Đội Tổng Hợp Trừ Bị Hoa Kỳ ra đời trong thế chiến Thứ 2, và hoạt động cho đến ngày nay với 3 nhiệm vụ chính:
-Phối hợp với cơ quan FEMA cứu trợ khẩn cấp khi có bão tố, động đất xảy khi được lệnh và chỉ thị của Bộ Tư Lệnh.
-Vinh danh và làm tang lễ cho các quân nhân và cựu quân nhân hy sinh cho đất nước Hoa Kỳ hoặc qua đời trong bệnh tật.
-Phát hiện những phần tử xấu, nguy hiểm, hoặc những kẻ khủng bố và bảo vệ an ninh nội địa.
Khi hỏi về tiêu chuẩn tuyển lựa nhân sự, Đại Tá Phan Trung Chánh cho biết Lữ Đoàn 31 Quân Khu 3 tiếp nhận tất cả các thành viên từ 18 tuổi trở lên, có tinh thần hy sinh và dấn thân phục vụ cho đất nước Hoa Kỳ, không phân biệt nam nữ, có quốc tịch hay chưa có quốc tịch. Điều kiện phải học hết lớp 12 và tuỳ theo trình độ mà thăng cấp bậc. Và khi đã được học tập huấn luyện đầy đủ thì mới được chính thức nhìn nhận và hoạt động. Lữ Đoàn cần chất lượng hơn là số lượng. Chương trình, kế hoạch công tác của Lữ Đoàn sẽ được phổ biến trong thời gian tới.
Thiếu Tá Đào Hiếu Thảo đóng một vai trò quan trọng trong Lữ Đoàn. Ông là một người có năng lực trong lãnh vực truyền thông. Ông cũng là người yêu quân đội, gắn bó và quý trọng quân đội như một ngôi nhà thứ hai của mình. Nhìn đôi mắt ông, giọng nói của ông chúng ta dễ tìm thấy nơi đó lòng tự hào của một người lính. Ông cho biết dù quân lực VNCH đã bị cộng sản Bắc Việt xoá sổ trên bản đồ thế giới nhưng quân đội VNCH, tinh thần người lính VNCH mãi mãi bất diệt. Đặc biệt, lá cờ vàng 3 sọc đỏ vẫn là biểu tượng sống động đã được hàng chục tiểu bang Hoa Kỳ chấp nhận và các nước tôn trọng. Lá cờ đã trở thành tem thư của nhiều nước và đã đi vào lịch sử thế giới.
Buổi lễ được tiếp tục với phần gắn cấp bậc cho các Sĩ Quan và Hạ Sĩ Quan tân thăng lên cấp Thiếu Tá: Đại Uý Trần Quan Minh, Đại Uý Hà Văn Sang và Đại Uý Lê Bá Mỹ. Lên cấp Đại Uý gồm có: Trung Uý Nguyễn Thưởng và lên cấp Chuẩn Uý là Trung Sĩ Nguyễn Trung Thành (Thomas).
Thiếu tá Nguyễn Văn Thìn đã trình bày tiểu sử của các Sĩ Quan và Hạ Sĩ Quan được tân thăng và đọc danh sách các sĩ quan mới gia nhập Lữ Đoàn gồm có: Thiếu Tá Nguyễn Xuân Chương, Đại Uý Lý Hiền Tài, Đại Uý Phan Thanh, Đại Uý Nguyễn Thông, Trung Uý Trần Hoàng, Trung Uý Trần Nguyện, Trung Uý Đinh Hiệp, Chuẩn Uý Lapha Hà Vân.
Trung Uý Trần Đình Trừ đã giới thiệu phần gắn huy chương Tuyển Mộ và Huy Chương cho Đơn Vị Xuất Sắc. Theo quyết định số 0813513 ngày 1 tháng 2 năm 2009 của Bộ Tư Lệnh, các Sĩ Quan có những thành tích xuất sắc trong quá trình hoạt động được ân thưởng huy chương Tuyển Mộ gồm có: Đại tá Phan Trung Chánh, Trung Tá Hồ Sĩ Báu, Thiếu Tá Đào Hiếu Thảo, Thiếu Tá Hà Văn Sang, Thiếu Tá Lê Bá Mỹ, Đại Uý Lương Thanh Niên.
Bô Tư Lệnh cũng ban hành quyết định số 0813515 ngày 1 tháng 2 năm 2009, ân thưởng Huy Chương đơn vị xuất sắc gồm có:
- Đại Tá Phan Trung Chánh,
- Đại Tá Đặng Văn Minh,
- Trung Tá Hồ Sỹ Báu,
- Trung Tá Nguyễn Văn Bảo,
- Thiếu Tá Đào Hiếu Thảo,
- Thiếu Tá Hà Văn Sang,
- Thiếu Tá Lê Bá Mỹ,
- Thiếu Tá Lưu Huy Đắc,
- Thiếu Tá Nguyễn Văn Chính,
-Thiếu Tá Nguyễn Văn Thìn,
-Thiếu Tá Nguyễn Vân,
-Thiếu Tá Nguyễn Văn Tồn,
-Thiếu Tá Thái Văn Nhất,
-Thiếu Tá Trần Hưng,
-Thiếu Tá Trần Quang Minh,
- Đại Uý Bùi Thanh Tiên,
-Đại Uý Hà Hiến Thành,
- Đại Uý Hoàng Văn Kỳ,
- Đại Uý Kim Johnny,
- Đại Uý Lê Văn Tri,
- Đại Uý Lê Ngọc Xan,
- Đại Uý Lương Thanh Niên,
- Đại Uý Nguyễn Văn Cảnh,
- Đại Uý Nguyễn Văn Dần,
- Đại Uý Nguyễn Đáng,
- Đại Uý Nguyễn Văn Đoàn,
- Đại Uý Nguyễn Thế Hải,
- Đại Uý Nguyễn Văn Hoà,
- Đại Uý Nguyễn Châu Hùng,
- Đại Uý Nguyễn Sỹ Thoả,
- Đại Uý Nguyễn Thưởng,
- Đại Uý Nguyễn Văn Trợ,
- Đại Uý Phạm Thị Tuyết Hoa,
- Đại Uý Thạch Yên,
- Đại Uý Trần Tuấn Dũng,
- Trung Uý Nguyễn Anh,
-Trung Uý Nguyễn Kim Hùng,
-Trung Uý Nguyễn Hưng Thái,
-Trung Uý Nguyễn Tiết Thu,
-Trung Uý Phó Hoà,
-Trung Uý Trần Ba,
- Trung Uý Trần Đình Trữ,
- Trung Uý Văn Hiệp,
- Trung Uý Võ Thành Quang,
- Chuẩn Uý Đỗ David,
- Chuẩn Uý Hà Vân Laurissa Lapha,
- Chuẩn Uý Nguyễn Định,
- Chuẩn Uý Nguyễn Trung Thành Thomas,
- Hạ Sĩ Lê Thị Bích Liên,
- Hạ Sĩ Nguyễn Xuân Hương Karen.
Sau đó, Thiếu Tá Hà Văn Sang đã mời tất cả các tân Sĩ Quan và Hạ Sĩ Quan lên làm lễ tuyên thệ. Lễ tuyên thệ diễn ra hết sức trang nghiêm do Trung Tá Hồ Xỹ Báu điều khiển. Nội dung bản tuyên thệ có 2 phần. Phần Anh Ngữ và Việt Ngữ đã được Trung Tá Hồ Sỹ Báu đọc và tất cả các quân nhân lập lại. Tiếp theo Đại Tá Phan Trung Chánh đích đọc lệnh bổ nhiệm cho các tân Sĩ Quan vào các chức vụ của Lữ Đoàn:
-Trung Tá Hồ Sỹ Báu giữ chức vụ Lữ Đoàn Phó Lữ Đoàn 31.
-Thiếu Tá Hà Quang Sang Trưởng Phòng G1.
-Đại Uý Trần Tuấn Dũng Trưởng Phòng G2.
-Thiếu Tá Lê Bá Mỹ Trưởng Phòng G3.
-Đại Tá Lý Hiền Tài Trưởng Phòng G4.
-Đại Uý Bùi Thanh Tiên Trưởng Phòng G5.
Đại Uý Lý Hiền Tài, cựu Dân Biểu VNCH, hiện là Chủ Tịch Liên Minh Dân Chủ Khu Bộ Đông Bắc Hoa Kỳ và vừa rồi ông đắc cử Chủ Tịch Cộng Đồng tiểu bang Maryland, ông xúc động nói rằng ông rất vui mừng khi tham gia vào Lữ Đoàn đó là hành động thiết thực nhất để đền đáp những ân tình cao đẹp mà đất nước Hoa Kỳ đã dành cho người Việt Nam trong mấy chục năm qua. Chuẩn Uý Hà Vân Lapha, ái nữ của Đại Uý Hà Hiến Thành, cũng nói lên tâm tình của mình khi gia nhập Quân Đội Tổng Hợp Tình Nguyện Hoa Kỳ. Bà yêu quân đội khi còn là một cô gái chưa đến tuổi thành niên. Hình ảnh của cha bà luôn in sâu trong trí nhớ của bà.Trước năm 1975, bà đã một lần xin nhập ngũ nhưng gia đình không cho và khuyên bà đi học. Giờ đây, bà rất vui khi ước mơ của bà được toại nguyện. Bà hãnh diện được mặc bộ quân phục quân nhân. Bà cảm ơn Lữ Đoàn đã làm sống lại tình yêu quân đội mãnh liệt đối với những cựu chiến sĩ VNCH và tạo cho họ có niềm vui. Hạ Sĩ Lê Thị Ngọc Liên, cựu học sinh QGNT cũng nói rằng bà tham gia quân đội vì nhớ đến người chồng vừa mới qua đời. Chồng bà là Trung Tá Không Quân Lê Đức Ngực.
Buổi lễ trở nên vui tươi và sôi động với một chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn do ban nhạc của gia đình Chuẩn Uý Nguyễn Trung Thành Thomas biễu diễn với sự góp mặt của những khuôn mặt ca sĩ quen thuộc, thân ái của cộng đồng vùng Thủ Đô Washington D.C. Đại Uý Bùi Thanh Tiên, Trường Phòng G 5, kiêm trưởng ban văn nghệ của Lữ Đoàn điều khiển chương trình văn nghệ. Mọi người được thưởng thức tiếng hát vui tươi, nhí nhảnh của Phương Linh, ái nữ nhạc sĩ Tây Ban Cầm- Chuẩn Uý Nguyễn Trung Thành Thomas, cô hát tặng hai bản nhạc nổi tiếng về lính: Anh Là Lính Đa Tình, Biển Mặn. Ca sĩ Bạch Mai, Kiều Nga hai ca sĩ dễ yêu, có tâm hồn nghệ sĩ, và yêu văn nghệ như hơi thở của mình. Hai ca sĩ luôn có mặt trên tường cây số của hầu hết các tổ chức của cộng đồng với tinh thần bất vụ lợi. Hoàng Bạch Mai đã gởi đến mọi người bài hát “Đám Cưới Đầu Xuân”, Kiều Nga trong nhạc phẩm quen thuộc “Xuân Và Tuổi Trẻ”. Ca sĩ Bạch Mai của đài truyền hình VNHTĐ cũng gởi đến bài hát “Hàng Hàng Lớp Lớp”. Hai cháu Trọng Nhân và Thiên Quyên, các cháu còn tuổi thiếu nhi cũng đã theo ông bà vào dự lễ và đọc một bài chúc thơ Tết rất hay làm mọi người cảm động. Đến phần lính hát lính nghe, Thiếu Tá Nguyễn Văn Thìn lên trình  bày nhạc phẩm “Tôi Còn Nợ Em” và ông cũng cao hứng ngâm một bài thơ lính rất mùi.
Buổi tuyên thệ gắn cấp bậc và Huy Chương cho các Sĩ Quan và Hạ Sĩ Quan đã tạo ra một không khí thu hút những quan khách đến tham dự. Giáo Sư Nguyễn Quốc Khải, một khuôn mặt trí thức của cộng đồng đã đăng ký tham dự Lữ Đoàn. Đặc biệt Giáo Sư Kim Oanh suốt đời cặm cụi bên chiếc đàn tranh, với đôi bàn tay mềm mại và điêu luyện chỉ biết nhả ra những tiếng đàn êm dịu cũng tình nguyện gia nhập Lữ Đoàn. Giáo Sư cho biết rằng giáo sư dù tay yếu chân mềm nhưng quyết tâm đứng phiá sau lưng các anh chiến sĩ để hổ trợ tinh thần. Giáo Sư Kim Oanh đã lôi cuốn bà Chuẩn Uý Nguyễn Trung Thành Thomas cũng tham gia Lữ Đoàn.
Sau cùng Thiếu Tá Hà Văn Sang giới thiệu các OPS Team của tiểu đoàn1 và giới thiệu phần xếp cờ. Mọi người được thưởng thức một buổi ăn nhẹ do bàn tay khéo léo của phu nhân Thiếu Tá Đào Hiếu Thảo và các bà, các cô đảm trách.
Buổi lễ kết thúc vào lúc 2:30 chiều cùng ngày.
Phong Thu
Maryland 1/2/2009


















Chức tước ma, cấp hàm bịp
Mới 9h sáng Chủ nhật, 12/10/2008, người dân thành phố Alexandria, quận Fairfax, bang Virginia, Mỹ đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy trên mặt tiền hội trường Franconia Governmental Center, xuất hiện một tấm biểu ngữ bằng hai thứ tiếng Việt - Anh: “Lễ ra mắt Lữ đoàn 31, Quân khu 3 và lễ tuyên dương, gắn cấp bậc cho sĩ quan xuất sắc, các tân sĩ quan, hạ sĩ quan thuộc Quân lực Hoa Kỳ tổng hợp tình nguyện trừ bị” (United States Volunteers – Joint Service Command), viết tắt là USV-JSC.
Đến 10h, gần 100 người – tất cả đều là người Việt, đa số thuộc độ tuổi “chán cơm, thèm đất, thích nghe kèn” xuất hiện trong những bộ quân phục của quân đội Mỹ, và hầu hết là quần áo đại lễ màu xanh xám bộ binh. Trên ngực họ, lủng lẳng từng chùm huân, huy chương – nhưng là huân, huy chương của chế độ Sài Gòn cũ, còn hai bên cầu vai và trên hai ve áo, thôi thì sao, vạch búa xua. Nhiều người đi đường hỏi nhau: “Ủa, Bộ Quốc phòng Mỹ phân chia lãnh thổ ra thành từng quân khu từ hồi nào nhỉ. Và lễ ra mắt một lữ đoàn, tuyên dương, phong cấp bậc sao lại không tổ chức ở trong doanh trại, mà lại làm ở đây?”.
11h, buổi lễ bắt đầu với sự giới thiệu chương trình của “đại úy” Đào Hiếu Thảo, rồi sau đó là lễ chào cờ Mỹ lẫn  cờ ba sọc. Tiếp theo, “đại tá” Phan Trung Chánh, lữ trưởng Lữ đoàn 31 bước lên diễn đàn đọc diễn văn. Trong bài diễn văn dài sòng sọc này, có thể thấy nhiệm vụ của Lữ đoàn 31 gồm 3 mục tiêu chính. Đó là vinh danh, tiễn đưa cựu chiến binh từ trần (nói nôm na là đưa đám ma), cứu trợ thiên tai và trợ giúp bảo vệ an ninh cho... nước Mỹ.

Phan Trung Chánh gắn lon "thiếu tá" cho Đào Hiếu Thảo.
"Lực lượng quân nhân tình nguyện trừ bị Hoa Kỳ" là gì?
Xuất hiện từ những năm 90 thế kỷ trước, khi cuộc chiến tranh Kuweit - Iraq nổ ra dưới cái tên “Lực lượng bộ binh Hoa Kỳ tình nguyện” (United States Army Volunteers Reserve - USAVR), do một nhóm cựu binh Mỹ thành lập, nhưng nó nhanh chóng chết yểu vì thực chất USAVR chỉ là một hội đoàn tư nhân, và không được quân đội Mỹ công nhận. Sau đó, đến đầu năm 2005, một nhóm cựu sĩ quan, tướng tá quân đội Sài Gòn cũ, sống ở Mỹ, đã khôi phục lại nó hòng mượn danh nó để thực hiện ý đồ chống phá Việt Nam.
Theo điều lệ do nhóm tướng tá này biên soạn, tất cả những ai đã từng phục vụ trong “Quân lực Việt Nam Cộng hòa” – và cả những ai chưa hề đi lính, nhưng tình nguyện gia nhập thì đều được công nhận là thành viên của USAVR. Điều quái đản là ai trước kia mang cấp bậc gì, thì khi gia nhập USAVR, vẫn giữ nguyên cấp bậc ấy rồi sau 1 hoặc 2 năm, nếu cứ đóng tiền “lệ phí” đều đặn thì sẽ được lên lon. Với những người chưa hề đi lính cho quân đội Sài Gòn cũ, nhưng học đến cử nhân, sẽ được gắn cấp bậc thiếu úy, có bằng cao học là đại úy còn bằng tiến sĩ thì đeo lon trung tá hoặc đại tá. Riêng người mới chỉ học xong trung học, thì hạ sĩ, trung sĩ; còn chưa xong trung học, cứ binh nhì, binh nhất mà xài!
Vẫn theo cơ cấu quyền lực, “liên bộ” là cấp chỉ huy cao nhất của USAVR, căn cứ đặt tại thành phố Los Angeles, bang California, dưới là các lữ đoàn, các liên đoàn rồi đến tiểu đoàn, đại đội. Thấp nhất là “đội” với khoảng từ 12 hoặc 14 thành viên. Mỗi lữ đoàn phụ trách một “vùng chiến thuật” mà cụ thể là “Lữ đoàn 9” chịu trách nhiệm 5 bang California, Arizona, Nevada, New Mexico và quần đảo Hawaii, Lữ đoàn 6 phụ trách vùng Louisiana, Lữ đoàn 4 phụ trách vùng Missisippi – nghĩa là toàn những nơi có đông người Việt sinh sống. Trách nhiệm của các lữ đoàn là gì? Câu trả lời rất đơn giản: Là tìm cách rủ rê, lôi kéo cộng đồng tham gia USAVR để Ban chỉ huy lữ đoàn thu tiền hội phí của “đội viên”, mỗi đầu người 35USD rồi nộp về cho các sếp ở “liên bộ” tiêu xài dưới hình thức tổ chức mít tinh, hội họp, sau khi đã được trích lại một ít.
Ngày 11/9/2005, USAVR ra mắt lần đầu tiên tại nhà hàng hải sản Paracell, miền Nam bang California. Trong lễ ra mắt ấy, nhân vật cầm chịch là “trung tướng” Phan Ngọc Tiếu, đã mời được một người Mỹ mà Tiếu giới thiệu là “đại tướng” Allen A. Baumanm – người chỉ huy cao nhất của USAVR, đến để nói chuyện về vai trò, nhiệm vụ của USAVR. Tuy nhiên, khi người tham dự tỏ ra thắc mắc tại sao một tướng Mỹ, lại đi bằng chiếc ôtô Honda Civic cũ mèm, và không gắn hiệu kỳ cấp tướng ở trước mũi xe như thường thấy ở các tướng lĩnh khác thì “trung tướng” Phan Ngọc Tiếu giải thích: “Ổng đi như vậy cho nó bình dân, gần gũi với anh em lính tráng tụi mình”.
Đến đây, tưởng cũng nên lướt qua tiểu sử trích ngang của “trung tướng” Phan Ngọc Tiếu. Tự khai rằng mình có học vị tiến sĩ văn chương từ hồi còn ở... Việt Nam, ông Tiếu sau khi gia nhập USAVR, thì được phong ngay hàm “đại úy”. Do mẫn cán trong việc rủ rê người khác gia nhập USAVR nên chỉ 7 năm sau, Tiếu vọt lên hàm “trung tướng” và điều này khiến cộng đồng người Việt ở California gọi ông ta là “trung tướng nhà đòn”. Một bữa, tại quán cà phê Factory, đường Bolsa, thành phố Westminster, bang California, có người khi nhìn thấy “trung tướng” đang ngồi nhâm nhi ly cà phê sữa, bèn hỏi cắc cớ: “Tháng này chôn được mấy chiến hữu rồi hả trung tướng, tiền phúng điếu khá không?”, thì ông “trung tướng” nhảy dựng lên, miệng chửi thề rất tục.
Buổi lễ ra mắt ngày 11/9/2005 ấy, theo lời những người chứng kiến thì nó chẳng khác gì một buổi tấu hài. Nguyễn Văn Thành, lính nhảy dù thuộc quân đội Liên hiệp Pháp, bị bắt tại Điện Biên Phủ năm 1945. Sau khi được trao trả, Thành chạy vào miền Nam rồi tiếp tục đi lính. Đến ngày 30/4, Thành là thượng sĩ nhất trong quân đội Sài Gòn. Sang Mỹ, rồi nhiều năm lận đận kiếm cơm, Thành gia nhập USAVR với mục đích: “Ai mà chẳng chết. Mai mốt tui chết, có quân nhạc quân kỳ, có lính đứng nghiêm chào, đã lắm (!?)”. Được “trung tướng” Phan Ngọc Tiếu đích thân gắn lên ve áo hai chiếc vạch trắng – là cấp hàm đại úy trong quân đội Mỹ, tay thượng sĩ nhất toét miệng cười.
Trịnh Văn Tiến, tự Tiến “đại bàng”, trước 30/4/1975 là cảnh sát, bây giờ mang lon “đại tá”, phát biểu: “Hôm nay tôi rất sung sướng được vinh dự có mặt tại lễ gắn lon. Trong 2 năm là sĩ quan của USAVR, tôi đã đi đưa tổng cộng 200 đám ma...” khiến mọi người có mặt cười rần. Một ông khác, vừa là bác sĩ lại vừa là ca sĩ, tên Trung Chỉnh, cựu đại úy quân y của Bệnh viện Tiểu khu Long Khánh, gia nhập USAVR và được thăng ngay lên “trung tá”, mặt mày sáng rỡ y như mình là... trung tá thứ thiệt mặc dù từ ngày vô USAVR đến nay, ông “trung tá” này chỉ chuyên bồng súng nhựa, đứng gác quan tài người chết.  Vui nhất là tay cựu trung sĩ lính thủy đánh bộ Trần Văn Phúc, nay mang lon “đại úy”. Nhìn thấy trên ngực Phúc lủng lẳng hàng chục cái huy chương, cựu đại úy lính thủy đánh bộ Phạm Văn Linh – nay là “đại tá”, hỏi: “Ông được cái anh dũng bội tinh với nhành dương liễu này hồi nào, đơn vị nào?”. Phúc ấp úng: “Dạ, ở trận Đắc Tô, Tiểu đoàn 6”. Linh gầm lên: “Mày đểu. Trận Đắk Tô Tiểu đoàn 6 làm trừ bị, nằm ở Bộ chỉ huy tuốt dưới Kon Tum, đánh đấm gì chỗ đó”. Bị lật tẩy trước bao nhiêu con mắt, Phúc chẳng vừa, cũng gầm lên: “Ở đây thằng nào cũng như thằng nào. Mày là cái chó gì”. Chỉ tới khi “trung tướng” Phan Ngọc Tiếu nhảy vào can, “đại tá” Phạm Văn Linh mới bỏ ý định lột cái huy chương trên ngực “đại úy” Trần Văn Phúc.
Mặc dù danh xưng là “Lực lượng bộ binh Hoa Kỳ tình nguyện”, nhưng khi gia nhập USAVR, ai cũng đều phải tự kiếm lấy quần áo cho mình. Mà đồ đại lễ của bộ binh Mỹ đâu phải dễ mua. Còn nếu có mua được thì bộ nào bộ nấy dài lượt thượt nên “liên bộ” USAVR kiêm luôn việc may vá. Mỗi bộ, kể cả mũ mão, giày “bốt đờ sô”, giá 450USD. Bên cạnh đó, “liên bộ” còn mua nguyên cả lô súng nhựa đồ chơi do Trung Quốc sản xuất để trang bị cho các “đội viên”, mỗi khẩu từ 20 đến 30USD tùy loại.
Cứ mỗi khi tại San Jose hay Westminster, Orange County mà có người trước kia từng là lính “Việt Nam Cộng hòa” chết, USAVR lại cử sĩ quan, lính tráng, quân phục chỉnh tề đến gặp tang chủ, rồi đề nghị được đứng ra lo phần hậu sự, gọi là “nghĩa tử nghĩa tận”. Chẳng cần biết tang chủ có ưng thuận hay không nhưng chỉ vài tiếng đồng hồ sau đó, nào trống, nào kèn, nào cờ ba sọc, lại thêm có hai hàng lính bồng súng (nhựa) đứng cạnh quan tài. Khi người chết đã nằm yên dưới ba tấc đất, “liên bộ” USAVR chìa cho tang chủ cái giấy tính tiền: Tiền xe tang, tiền nhà đòn, tiền hòm, tiền mua chỗ nằm trong nghĩa trang, cái nào cái nấy đắt gấp hai, ba lần thực tế.
Vài ngày sau buổi lễ ra mắt USAVR, báo chí người Việt và cả báo Mỹ trong vùng California đã liên tiếp có những bài viết, vạch trần trò hề của quân nhân tình nguyện trừ bị. Ký giả O’Daniel trên tờ Voice’s Veterants  viết: “Họ đi lính Mỹ ngày nào đâu mà họ tự nhận là Lực lượng bộ binh Hoa Kỳ. Liên bang và Bộ Quốc phòng cần xem lại, rằng những người trước đây đã từng tham gia quân đội của một quốc gia khác, nay đến định cư ở Mỹ, có quyền được mặc quân phục Mỹ, đeo quân hàm Mỹ trong các buổi tụ họp hay không?”. Thượng sĩ nhất Nguyễn Văn Thành, sau 2 tuần được gắn lon “đại úy”, đã vội vã tháo ra, trả lại cho “liên bộ” USAVR, vì: “Ra đường, về nhà, ai cũng gọi tui là đại úy nhà đòn. Mắc cỡ quá”.
Nhắm thấy không ổn, USAVR bèn tính chuyện “thay đổi màu da trên xác chết”. Đến giữa năm 2007, cái danh xưng “Lực lượng bộ binh Hoa Kỳ tình nguyện – USAVR” được những kẻ cầm đầu thay bằng “Quân lực Hoa Kỳ tổng hợp tình nguyện trừ bị – USV-JSC”. Sở dĩ có sự thay đổi danh xưng này là vì USV-JSC là tổ chức của các cựu chiến binh Mỹ, trụ sở đặt tại Long Beach, bang California, nhưng không trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ. Trong trang web của tổ chức ấy, bang California có chi nhánh ở các thành phố Los Angeles, Sacramento, San Francisco, San Joaquin..., và họ, tên, cấp bậc của người đại diện chi nhánh nhưng không hề thấy “trung tướng” Phan Ngọc Tiếu nằm ở chỗ nào. Trả lời những người phanh phui trò bịp của ông, ông Tiếu nói: “Họ cho rằng đây là quân đội ma, quân đội nhà đòn. Cứ nói đi, nhưng tôi đố họ làm được đấy”.
Trở lại buổi lễ tuyên dương, thăng cấp và ra mắt Lữ đoàn 31 vào trưa ngày 12/10/2008, sau phần giới thiệu của “đại uý” Đào Hiếu Thảo, ông “đại tá” Phan Trung Chánh, lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 31 trịnh trọng bước lên khán đài. Điểm qua quá trình thành lập lữ đoàn và “vùng chiến thuật” do lữ đoàn phụ trách, “đại tá” Phan Trung Chánh nhấn mạnh: “Nhiệm vụ trọng yếu của chúng ta là vinh danh và tiễn đưa các chiến hữu chẳng may lìa đời”. Nghe xong, có người nói: “Vậy thì gọi thẳng ra là Lữ đoàn đám ma cho xong”.
Khôi hài nhất là một ông già 82 tuổi, vừa gia nhập USV-JSC và được thăng ngay cấp bậc “đại úy”, tên Hà Hiến Thành, lập cập bước lên khán đài, tay run rẩy cầm chiếc micro, hỏi “đại tá” lữ đoàn trưởng Phan Trung Chánh: “Cấp đại úy mà chết thì khi hạ huyệt, có hai hàng lính đứng bồng súng, bắn ba loạt tiễn đưa không?”. Tới chừng biết súng này là súng nhựa, để làm kiểng chứ xài súng thật, An ninh nội địa Mỹ cho “nhập kho” ngay thì ông “đại úy” già tiếc rẻ: “Vậy mà tui cứ tưởng. Đóng mấy trăm đôla mà chỉ có súng nhựa đưa đám ma thì đóng làm gì”.
Đến màn phong cấp, “đại úy” Đào Hiếu Thảo lúc được “đại tá” Phan Trung Chánh gắn lên ve áo quân hàm “thiếu tá”, thì mặt mày rạng rỡ hẳn. Đưa tay chào theo kiểu nhà binh, “ông tân thiếu tá” giận gót giày cồm cộp như thể đang đi duyệt binh. Trong lời phát biểu, Đào Hiếu Thảo nói: “Quyết tâm hun nấu trong lòng khát vọng đấu tranh, mai này về... giải phóng Việt Nam (?!)”. Các “tân sĩ quan” khác như “đại úy” Mỹ, “thiếu tá” Thìn, “đại úy” Tiên, ông nào ông nấy tươi hơn hớn. Trò hề gắn lon, phong cấp kết thúc bằng một trận ăn nhậu do các “tân sĩ quan” hùn tiền đóng góp. Nói dại miệng chẳng may có ông nào... tắc tử vì uống nhiều quá, ắt hẳn Lữ đoàn 31 sẽ có ngay việc để làm...


1 comment:

Anonymous said...

LEGAL STATUS



The United States Volunteers – Joint Services Command (USV-JSC) is legally established and registered as an United States Internal Revenue Service 501(c)(3) tax deductible non-profit veterans service organization. USV-JSC is a qualified 501(c)(3) charitable exempt non-profit corporation. All donations are tax deductible if itemized. USV-JSC has met strict requirements set forth by the Congress of the United States of America and enjoys the same legal status as a “Title 36” corporation, i.e. congressionally chartered non-profit corporation. USV-JSC functions in accordance with 10 U.S. Code 1491 – Section 1491, funeral honors functions at funerals for veterans as amended by Subsection (a) Public Law 106-65, Section 578 (a)(1) and Subsection (f) Public Law 106-65, Section 578 (d), 10 U.S. Code Title 10; armed forces authority to accept certain voluntary services and Department of Defense instruction 1300.15, authorized provider partnership program (AP3). USV-JSC is a certified organization in the AP3.